กว่าจะรู้ว่าท้อง

กว่าคุณแม่จะรู้ตัวว่าท้อง

คุณแม่รู้ตัวเลยรึเปล่าคะว่ากำลังตั้งครรภ์แล้ว


วัน หนึ่ง ขณะที่สามีกับฉันอยู่ในร้านอาหารร้านโปรด พนักงานเสิร์ฟคนหนึ่งคุยกับเราถึงเรื่องเด็กและการตั้งท้อง เธอเล่าว่า ตัวเธอเองมีปัญหาตั้งท้องยาก


เธอ เล่าให้เราฟังว่า เธอเลิกหวังว่าจะมีลูก และเลิกสนใจสัญญาณต่างๆ ที่บ่งบอกถึงการตั้งท้องเพราะกลัวจะต้องผิดหวังอีก แต่เมื่อเธอเกิดท้องขึ้นมา เธอจึงไม่รู้เลยจนกระทั่งผ่านไปแล้ว 5 เดือน!


ส่วน ฉัน ฉันรู้ว่าตัวเองท้องตอนผ่านไป 8 สัปดาห์ค่ะ ทุกวันขณะที่ฉันขับรถออกจากที่ทำงานกลับบ้าน จะรู้สึกว่ามีลมแน่นท้องและต้องเรอออกมา ฉันเลยต้องใช้วิธีเคี้ยวขนมไปเรื่อยๆ เพื่อให้ตัวเองมีสมาธิขับรถกลับบ้าน หลังจากกินเมนทอสหมดไป 4 หลอดในสามวัน ฉันจึงเริ่มคิดแล้วว่า ต้องมีอะไรแปลกๆ แน่นอน รอบเดือนฉันมาผิดปกติเหมือนกับเพื่อนพนักงานเสิร์ฟคนนั้นแหละค่ะ ซึ่งบางครั้งฉันก็ลืมไปเลยว่าประจำเดือนขาดหายไป


เมื่อ ผลการทดสอบของหมอยืนยันว่าฉันท้อง (ซึ่งท้องมาได้ 8 สัปดาห์แล้ว) ฉันจึงนึกได้ว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันบ่งบอกเรื่องนี้เอง ทั้งความรู้สึกไม่สบายตัวตอนขับรถ การที่จู่ๆ ก็ใส่กางเกงยีนส์ตัวใหม่ไม่ได้ และที่ฉันเกิดชอบกินมันฝรั่งทอดรสเกลือกับวิเนการ์ขึ้นมา ทั้งๆ ที่ฉันไม่เคยอยากลองทานมาก่อนเลยด้วยซ้ำ ทำไมถึงนึกไม่ออกตั้งแต่ก่อนหน้านี้นะ!? ก็เพราะฉันไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลยไงคะ บางอย่างที่ทำไปก็เป็นเรื่องเสี่ยงด้วย ทั้งดื่มไวน์ กินปลาดิบ กินยาบางตัว และเดินทางบ่อยๆ ฉันจึงรู้สึกผิดมากๆ ต่อลูกในท้องที่ยังไม่เกิดออกมา


ฉัน รู้สึกกังวลไปหมด เลยไปปรึกษากับคุณหมอและเพื่อนๆ เกี่ยวกับความเสี่ยงทุกอย่างที่จะอาจเกิดขึ้นกับลูกของฉัน ทุกคนยืนยันว่า สิ่งที่ฉันทำไปไม่ทำให้เกิดสิ่งผิดปกติกับครรภ์ เพราะผู้หญิงท้องที่ญี่ปุ่นก็กินปลาดิบอยู่เรื่อยๆ และยาที่ฉันกินก็ไม่ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ แต่ฉันก็ยังไม่มั่นใจจนกระทั่งได้เห็นภาพอัลตราซาวด์ของลูกเป็นครั้งแรก


ใน ตอนแรก ฉันค่อนข้างอิจฉาคนที่รู้ตัวว่าท้องเร็วกว่าฉัน แต่ฉันจะทำอะไรแตกต่างจากนี้ไปไหมถ้าฉันรู้ก่อนหน้านี้... ก็คงไม่แหละค่ะ สุดท้าย ฉันเลยคิดดีใจที่รู้ว่าท้องตอน 8 สัปดาห์แล้ว เพราะนั่นแปลว่า ฉันต้องรออีกแค่ 4 สัปดาห์เพื่อให้ครบ 3 เดือนแรกที่จะประกาศได้ว่า "ฉันท้องแล้ว!" ฉันรู้ตัวว่าคงทนเก็บความลับไว้นานกว่านี้ไม่ได้แน่ๆ!


ใน ครั้งหน้า ฉันคิดว่าตัวเองคงจะรู้มากขึ้น และตื่นตัวกับสัญญาณการตั้งท้องมากกว่านี้ แล้วคุณล่ะคะ รู้ตัวเมื่อไหร่ว่าตัวเองตั้งท้องแล้ว